ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

เช็คไทม์ไลน์และงบลงทุน Mega Projects ทั่วกรุง!



ปี 2562
1.Central Village
Central Village เซ็นทรัล วิลเลจ ชูจุดเด่นเมืองสนามบิน Aerotropolis เปิดตัวในคอนเซป์ The First International Luxury Outlet in Thailand บนที่ดิน 100 ไร่ และเนรมิตพื้นที่ขายกว่า 40,000 ตร.ม. อันประกอบด้วยโรงแรมมาตรฐานระดับโลก ร้านอาหาร จุดบริการนักท่องเที่ยว สนามเด็กเล่น พร้อมกับรถรับส่งไป-กลับจากสนามบินด้วยเวลาเพียง 10 นาที เพื่อรองรับความต้องการของนักท่องเที่ยวที่จะเพิ่มขึ้นจากการขยายสนามบินสุวรรณภูมิเฟส 2 ตั้งเป้าว่าจะสามารถดึงดูดนักช้อปจากทั่วโลกเข้ามาใช้บริการได้ไม่ต่ำกว่า 6 ล้านคนต่อปี หรือวันละกว่า 17,000 คน
ปี 2563
1.    สุวรรณภูมิ เฟส 2
สุวรรณภูมิ เฟส 2 เป็นโครงการที่ได้รับกระแสวิพากษ์วิจารณ์มากมายตั้งแต่ขั้นตอนการประกวดแบบ จนกระทั่งการก่อสร้างโครงการล่าช้าในปัจจุบัน แต่อย่างไรเสีย โครงการสุวรรณภูมิเฟส 2 นี้จะมาแน่ ๆ เพราะทอท. ย้ำว่างานก่อสร้างเสร็จตามเป้าในเดือนเมษายน 2563 โดยคาดว่าเมื่อแล้วเสร็จจะเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็น 60 ล้านคนต่อปี และรองรับเครื่องบินได้ 68 เที่ยวบินต่อชั่วโมง 
2.    The PARQ’ (เดอะ ปาร์ค) 
The PARQ (เดอะ ปาร์ค) โครงการมิกซ์ยูสในกลุ่มของทีซีซี ของเสี่ยเจริญ สิริวัฒนภักดี ตั้งอยู่บนทำเลติดถนนพระราม 4 ตั้งเป้าจะเป็นโครงการที่ล้ำหน้าที่สุดในกรุงเทพมหานคร โดยชูคอนเซปท์ “Life Well Balanced” หรือการใช้ชีวิตอย่างสมดุล เพื่อยกระดับการใช้ชีวิตและการทำงานของคนในกรุงเทพมหานคร เน้นการออกแบบที่ยั่งยืน และนวัตกรรมสมาร์ทเซอร์วิสอย่างครบวงจร โดยในเฟสแรกที่จะเปิดให้บริการต้นปี 2563 นี้จะประกอบไปด้วยพื้นที่สำนักงาน The PARQ Workplace ที่ออกแบบตามมาตรฐานทั้ง LEED Gold** และWELL*** ขนาด 60,000 ตารางเมตร และพื้นที่ค้าปลีก โดดเด่นด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกที่ส่งเสริมคุณภาพชีวิตในทุกๆ วัน
ปี 2564
1.    ONE Bangkok
‘One Bangkok’ พลิกโฉมพื้นที่ใจกลางกรุงเทพฯ สร้างแลนด์มาร์คใหม่พร้อมมิกซ์ยูสที่ครบวงจรและใหญ่ที่สุดในไทย ในเฟสแรกจะเปิดให้บริการในปีพ.ศ. 2564 และจะเสร็จสมบูรณ์ในปี พ.ศ. 2568 จะมีพื้นอาคารรวม (Gross Floor Area) ทั้งหมด 1.83 ล้านตารางเมตร โดยตั้งอยู่บนที่ดินเช่าจากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ในทำเลทองบริเวณหัวมุมถนนวิทยุตัดกับถนนพระราม 4 ติดกับสวนลุมพินี เชื่อมต่อโดยตรงกับระบบขนส่งมวลชน
2.    สถานีกลางบางซื่อ
การพัฒนาสถานีกลางบางซื่อ (Grand Central Station) ศูนย์กลางการเดินทางของไทยและอาเซียน เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาศูนย์คมนาคมพหลโยธิน ให้เป็นศูนย์กลางมหานครแห่งใหม่ระดับอาเซียน Transit Hub ความคืบหน้าการพัฒนาสถานีกลางบางซื่อ (Bang Sue Grand Station) หลังจากใช้เวลาก่อสร้างมาเกือบ 6 ปี นับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2556 ล่าสุดการก่อสร้างมีความคืบหน้าราว 60-70% พร้อมเปิดให้บริการในเดือนมกราคม 2564
ปี 2565
1.    The Forestias
เดอะ ฟอเรสเทียส (The Forestias) ป่ากลางเมืองบนพื้นที่กว่า 300 ไร่ บนถนนบางนา-ตราด กิโลเมตรที่ 7 ด้วยมูลค่าโครงการมากถึง 9 หมื่นล้านบาท เป็นโครงการใหญ่มิกซ์ยูสในพื้นที่รอบนอกกรุงเทพมหานคร ได้รับการออกแบบภายใต้แนวคิด เมืองแห่งความสุขที่ออกแบบให้พื้นที่ธรรมชาติและสังคมอยู่รวมกัน ประกอบด้วยโครงการที่อยู่อาศัย พื้นที่รีเทล อาคารและสำนักงาน ศูนย์สุขภาพ อาคารนวัตกรรมแห่งอนาคต ผืนป่าสันทนาการ พื้นที่สำหรับชุมชน ศูนย์เรียนรู้ 
2.    Mega City Bangna
หลังจากศูนย์การค้าที่ เมกาบางนาเปิดให้บริการในย่านบางนามากว่า 7 ปีแล้ว บนพื้นที่ 250 ไร่จากพื้นที่ทั้งหมด 400 ไร่ของบริษัทสยามฟิวเจอร์ดีเวลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ขณะนี้ถึงเวลายกระดับศูนย์การค้าแห่งนี้ให้เป็น เมืองแห่งกรุงเทพตะวันออก เมกาซิตี้” โครงการมิกซ์ยูสขนาดใหญ่ที่เป็นประกอบไปด้วย ศูนย์การค้าเมกาบางนา โรงแรม อาคารสำนักงาน โรงเรียน สวนสาธารณะ ที่อยู่อาศัย และแหล่งบันเทิง เมืองขนาดใหญ่สำหรับการใช้ชีวิตแบบครบวงจร สามารถรองรับผู้ใช้บริการได้มากถึง 250,000 คน นอกจากนี้ยังมีการร่วมมือพัฒนาคอนโดมิเนียม 2 อาคาร จำนวน 1,300 ยูนิต กับบริษัท อารียาพรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน)
3.    Bangkok Mall
แบงค็อก มอลล์ ศูนย์การค้าแบบ Regional Mall ที่ตั้งเป้าเป็นอาณาจักรศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุดและสมบูรณ์แบบที่สุดในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ภายใต้คอนเซ็ปต์ City within the City โดยภายในโครงการประกอบไปด้วยอาคารศูนย์การค้า สวนน้ำ สวนสนุกขนาดใหญ่ คอนโดมิเนียม อาคารที่อยู่อาศัยให้เช่า และออฟฟิศครบวงจร และในอนาคตจะมีสถานีขนส่งผู้โดยสารสายตะวันออก ภายในพื้นที่กว่า 100 ไร่ บนทำเลย่านบางนาตัดกับถนนสุขุมวิท ตรงข้ามศูนย์แสดงสินค้าไบเทค โดย บริษัท เดอะมอลล์กรุ๊ป จำกัดทุ่มงบลงทุนกว่า 2 หมื่นล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างยื่นขออนุมัติรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม EIA คาดว่าแล้วเสร็จปี 2565
ปี 2566
1.    Dusit Central Park (ดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค)
เมื่อต้นปี 5 มกราคม 2562 โรงแรมดุสิตธานี ได้ปิดตำนานการให้บริการต่อเนื่องมา 49 ปีลงชั่วคราว เพื่อรีโนเวท และเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนา Dusit Central Park (ดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค) ด้วยความร่วมทุนระหว่าง บริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) กับ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) โดยก่อตั้ง บริษัท วิมานสุริยา จำกัด ขึ้นมา (ดุสิตธานี ถือหุ้น 60% และ CPN ถือหุ้น 40%) เพื่อพัฒนา “Dusit Central Park” (ดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค) โครงการมิกซ์ยูสมูลค่า 36,700 ล้านบาท ในพื้นที่ 23 ไร่ บนทำเลทองจุดตัวระหว่างถนนพระราม 4 กับ ถนนสีลม คาดว่าภายในปี 2565 จะเปิดให้ให้บริการโรงแรมก่อน หลังจากนี้เปิดตัวโซนพักอาศัย และจะเปิดให้บริการครบทุกโครงการภายในปี 2566
ปี 2567
1.    ท่าอากาศยานอู่ตะเภา
โครงการท่าอากาศยานอู่ตะเภา เป็นโครงการที่จะต่อขยายไปสู่มหานครการบินภาคตะวันออก โดยในปัจจุบัน มีความคืบหน้าในการพัฒนาโครงการท่าอากาศยานอู่ตะเภาภายในพื้นที่ 6.5 พันไร่ ผ่านความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนด้วยมูลค่าลงทุนประมาณ 2.7 แสนล้านบาท บาท แบ่งเป็นการลงทุนภาครัฐ 17,768 ล้านบาท และเอกชนอีก 2 แสนล้านบาท โดยคาดว่าโครงการจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2566 จะเปิดดำเนินการได้ในช่วงต้นปี 2567 ทั้งนี้ ในปัจจุบันมีผู้โดยสารใช้บริการประมาณปีละ 3 ล้านคน และคาดการณ์ว่าจะเพิ่มเป็น 12 ล้านคนในปี 2566 และเพิ่มขึ้นเป็น 30 ล้านคนภายในปี 2578
  ในอีก 6 ปีข้างหน้าจะมีเมกะโปรเจกต์เข้าคิวกันรอเปิดอย่างคึกคัก TOOKTEE เองก็กำลังรอลุ้นว่าโครงการยักษ์ใหญ่เหล่านี้จะมาสร้างการเปลี่ยนแปลงต่อไลฟ์สไตล์ และการลงทุนให้กับประเทศไทยได้มากขนาดไหน เพื่อน ๆ ที่มีบ้านอยู่ใกล้เมะกะโปรเจคคงตื่นเต้นไม่แพ้กัน ที่ราคาอสังหาริมทรัพย์และที่ดินรอบ ๆ มีแนวโน้มจะเติบโตรับเมกะโปรเจกต์เหล่านี้ ถ้าหากใครกำลังมองหาซื้อ ขาย เช่าอสังหาริมทรัพย์ล่ะก็ ขอแนะนำให้เข้ามาเช็คกับ TOOKTEE เว็บไซต์ที่รวบรวมข้อมูล ดีลด้านอสังหาริมทรัพย์มาให้คุณอย่างจุใจ รอติดตามกันได้นะครับ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

FAR และ OSR ข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่อาคารตามประเภทสีผังเมือง

FAR และ OSR คืออะไร? วิธีตรวจสอบข้อกำหนด FAR และ OSR ของที่ดินเรา  FAR และ OSR คืออะไร? FAR และ OSR เป็นข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่อาคารตามประเภทสีผังเมืองในแต่ละพื้นที่ ส่งผลต่อศักยภาพการพัฒนา และการใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างมาก เพราะจะส่งผลต่อขนาดพื้นที่อาคารที่สามารถสร้างได้ และทำให้โอกาสสร้างรายได้มากขึ้นหรือน้อยลงตามข้อกำหนดนี้ ซึ่งหากเราไปซื้อที่ดิน หรือ ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่สีผังเมืองที่มีข้อจำกัดทาง FAR และ OSR แล้วล่ะก็ อาจส่งผลต่อศักยภาพในการพัฒนาให้ไม่เป็นไปตามที่คุณวาดฝันไว้ก็ได้ หรือ หากซื้อมาแล้วต้องการขายต่อก็อาจจะขายได้ยาก FAR (Floor to Area Ratio)  คือ อัตราส่วนพื้นที่อาคารรวมต่อพื้นที่ดิน  สูตรการคำนวณ          พื้นที่อาคารสูงสุดที่สร้างได้  = ค่า FAR X ขนาดพื้นที่ดินเป็นตารางเมตร ตัวอย่าง  ที่ดินขนาด 1 ไร่ (1,600 ตารางเมตร) อยู่ในพื้นที่ตามข้อกำหนด FAR = 6 เท่ากับว่า พื้นที่อาคารสูงสุดที่สามารถสร้างได้ คือ 6 x 3,200 = 9,600 ตารางเมตร OSR (Open Space Ratio)  คือ อัตราส่วนของพื้นที่ว่างต่อพื้นที่อาคารรวม สูตรการคำนวณ พ

ยูนิโอ เอช ติวานนท์ (18/3/2562)

คอนเซ็ปต์:  คอนโด High Rise ราคาเบาๆ ใกล้รถไฟฟ้าสายสีม่วง (สถานีแยกติวานนท์) โดย บริษัท เฮลิกซ์ จำกัด (ภายในเครือบมจ. อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์) ยูนิโอ เอช ติวานนท์  ตั้งอยู่ติดถนนกรุงเทพ-นนทบุรี (ระหว่างซอยกรุงเทพ-นนทบุรี 12-14) ย่านติวานนท์ ฝั่งขาเข้าเมือง สามารถเดินทางเชื่อมต่อ  รถไฟฟ้าสายม่วง สถานีแยกติวานนท์  ประมาณ 100 เมตร และใกล้ทางพิเศษศรีรัช (วงแหวนรอบนอก)  ทำเลที่ตั้ง    ผังโครงการ    แบบห้อง    จุดเด่น ทำเลที่ตั้ง ตั้งอยู่ติดถนนกรุงเทพ-นนทบุรี  การเดินทางสามารถเชื่อมต่อเส้นถนนสำคัญๆ ได้หลายเส้น อาทิ ถนนรัชดาภิเษก ถนนวงศ์สว่าง ถนนนครอินทร์ รวมไปถึงถนนติวานนท์ได้ จุดเชื่อมต่อการเดินทางที่สำคัญ ที่ตั้งโครงการสามารถเดินทางโดยเท้าใช้ระยะเวลาเพียง 2-3 นาที (ประมาณ 100 เมตร) เพื่อเชื่อมต่อ  รถไฟฟ้าสายสีม่วง (MRT) สถานีแยกติวานนท์  ได้  .  ซึ่งจาก  สถานีแยกติวานนท์  สามารถเชื่อมต่อกับ เส้นรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคลหรือรถไฟฟ้าใต้ดิน  เพียง 3 สถานี  ผ่านสถานีเตาปูน ซึ่งเป็นสถานีเปลี่ยนขบวน (Interchange Station) ที่ขยายเส้นทางเดินขบวนมาจากสถานีบางซื่อ

20 คำศัพท์ภาษาอังกฤษยอดฮิต ที่ใช้บ่อยในวงการอสังหาริมทรัพย์

TOOKTEE รวบรวมมาให้แล้ว 20 คำศัพท์ภาษาอังกฤษยอดฮิต ที่ใช้บ่อยในวงการอสังหาริมทรัพย์  นายหน้าอสังหา  ต้องไม่พลาด มาดูกันว่ามีคำว่าอะไรบ้าง ในวงการอสังหาริมทรัพย์ นายหน้าอสังหาฯ ต้องเรียนรู้ภาษาอังกฤษจะช่วยให้สามารถเข้าใจและสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นเรามาดูกันว่า 20 คำศัพท์ภาษาอังกฤษที่นิยมใช้ในวงการนี้ มีอะไรบ้าง Property - หมายถึง อสังหาริมทรัพย์ หรือที่ดินและสิ่งก่อสร้าง Investment - หมายถึงการลงทุน เช่น การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ Mortgage - หมายถึงสัญญากู้ยืมเงินซื้อบ้านหรืออสังหาริมทรัพย์ Lease - หมายถึงสัญญาเช่าที่มีการใช้ที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์ Capital - หมายถึงเงินทุนหรือสิ่งที่สามารถแปลงเป็นเงินได้ Tenant - หมายถึงผู้เช่าที่เช่าที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์ Landlord - หมายถึงเจ้าของที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์ที่ให้เช่าให้ผู้เช่า Real estate - หมายถึงอสังหาริมทรัพย์ที่มีค่าเป็นเงินมาก หรือ เป็นที่ตั้งที่สำคัญ Appraisal - หมายถึงการประเมินมูลค่าของอสังหาริมทรัพย์ Common Area Maintenance Fee (CAM) - หมายถึง ค่าส่วนกลาง Sinking Fund - หมายถึง กองทุนนิติบุคคล Floor-to-c