ทำไม?โรงแรมขนาดเล็ก อย่างโฮสเทล
จึงเป็นเทรนด์ธุรกิจที่พักแนวใหม่ที่กำลังได้รับความนิยม จากนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศที่หันมาใช้บริการพักตามโรงแรมขนาดเล็ก
เช่น โฮสเทล หรือ บูติค เพิ่มมากขึ้น จากผลสำรวจผู้เดินทางเกินครึ่งยอมรับว่า เกณฑ์การเลือกที่พักจะต้องเป็นที่พักที่มีความสวยงาม
ที่สามารถถ่ายรูปแล้วอัพโหลดลงโซเชียลมีเดียของตนเองได้
ตอบโจทย์พฤติกรรมและไลฟ์สไตล์มากขึ้น ทั้งทางด้านศิลปะ วัฒนธรรม
และความนิยมท้องถิ่น
เทคนิคการลงทุนในธุรกิจโรงแรมขนาดเล็กโฮสเทล (Hostel)
ด้านการลงทุนธุรกิจที่เป็นโรงแรมขนาดเล็ก อย่าง
โฮสเทล ได้รับความนิยมจากนักลงทุนเป็นอย่างมาก ถือว่าการเลือกแนวทางการพัฒนา
โฮสเทล ณ ตลาด ปัจจุบันจึงเป็นแทรนด์ธุรกิจที่พักแนวใหม่ที่มาแรงและได้รับความนิยมอย่างมาก
ก่อนที่เราจะตัดสินใจลงทุนหรือพัฒนาโรงแรมขนาดเล็กอย่าง Hostel ควรศึกษาและทำความเข้าใจก่อนว่า
1. ธุรกิจโฮสเทล
นั้นเป็นธุรกิจที่กำลังมาแรงในตลาดที่พักอาศัยเป็นอย่างมากในปัจจจุบัน
จนทำให้คนจำนวนมากเข้ามาทำธุรกิจ โฮสเทลมากขึ้น
สังเกตจากที่พักตามแหล่งท่องเที่ยวปัจจุบันส่วนใหญ่
จะเป็นรูปแบบโฮสเทล เน้นความเรียบง่าย
เพราะเหตุนี้ทำให้เกิดการแข่งขันที่ค่อนข้างสูง
2. การเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่แท้จริงของตลาดโฮสเทล
การเข้าใจในตัวสินค้าและบริการ หลายๆคนที่ลงทุนพัฒนา
โรงแรมโฮสเทลเพียงพราะต้องการเปิดธุรกิจในฝัน ธุรกิจโรงแรมท่องที่ยว
โดยไม่เข้าใจหรือเข้าถึงตัว
สินค้าและบริการ กลุ่มลูกค้าเราเป็นใคร ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่เป็นแบบแบ็คแพ็คเกอร์ไหม
ทำให้หลายๆคนที่เปิดธุรกิจโฮสเทลในเวลารวดเร็วและก็ปิดธุรกิจโฮสเทลนี้ภายในเวลาที่รวดเร็ว
เช่นกัน
3.การทำ โฮสเทลในปัจจุบัน
กฏหมายก็มีส่วนสำคัญเป็นอย่างมาก
อย่างที่หลายท่านคงจะทราบดีว่ากฏหมายกระทรวงฉบับใหม่ที่เน้นในเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก
โดยเฉพาะธุรกิจโฮสเทลส่วนใหญ่มักจะนำอาคารพาณิชย์เก่ามาดัดแปลง
ทำให้เป็นปัญหาสำหรับนักพัฒนาธุรกิจโฮสเทลที่กำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน
ต้องยอมรับเลยว่าประเด็นนี้เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลย
เพราะต้องดำเนินการทำให้ถูกกฏหมาย 100%
กฎหมายที่ต้องรู้:
ปัจจุบันมีกฎหมายที่เปิดเพื่อรองรับให้นำอาคารอื่นที่ไม่ใช่โรงแรมมาทำเป็นโรงแรมได้โดยถูกกฎหมาย
เกิดจากที่ผ่านมาได้มีผู้ประกอบการมีนำอาคารเก่ามาทำเป็นโรงแรมมากขึ้น
ส่วนใหญ่เป็นอาคารทั่วไป
ด้วยรูปแบบและโครงสร้างของอาคารที่มีอยู่เดิมไม่สอดคล้องกับอาคารที่จะนำมาประกอบธุรกิจโรงแรมตามที่กฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคารกำหนด
และไม่ได้ยื่นขออนุญาตตาม
พ.ร.บ.โรงแรมให้ถูกต้อง
จึงมีการออกกฎกระทรวงกำหนดลักษณะอาคารประเภทอื่นที่ใช้ประกอบธุรกิจโรงแรม
พ.ศ. 2559 ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา
เมื่อวันที่ 19
สิงหาคม 2559 มีระยะเวลาบังคับใช้ 5 ปี
โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง
กระทรวงมหาดไทย
(ที่มา:กรมโยธาธิการและผังเมือง https://www.yotathai.com/yotanews/law-official-hotel2559)
การตลาดเป็นหัวใจสำคัญของธุรกิจโรงแรมขนาดเล็ก
โฮสเทล
ทำอย่างไรให้ลูกค้าเลือกเรา? การทำการตลาดเพื่อให้ที่พักเต็มตลอดทั้งปี
ทำอย่างไรเพื่อปรับจุดด้อยให้กลายเป็นจุดเด่น? ข้อดีของโรงแรมขนาดเล็ก คือ
มีความคล่องตัวในการบริหารสูง ลดขั้นตอนที่ซับซ้อนยุ่งยาก
บางแห่งที่กิจการเล็กมากๆ เจ้าของเป็นผู้ดูแลและให้บริการเอง
ทำให้สามารถให้บริการได้ทั่วถึง เป็นกันเอง ข้อเสียก็อาจจะเป็นเรื่องของการให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกมีน้อย
เนื่องจากเป็นโรงแรมขนาดเล็ก มีห้องพักน้อย (น้อยกว่า 50
ห้อง)
การบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกจึงอาจจะไม่ได้มีให้ครบถ้วนสมบูรณ์เท่ากับโรงแรมขนาดใหญ่
เช่น มีบริการเพียงอาหารเช้าง่ายๆ ผู้ประกอบการจึงต้องมีแผนการตลาดอย่างจริงจัง
ต้องรู้จักกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจน มีช่องทางการตลาดจากทางไหนบ้าง
การเลือกใช้สื่อที่เหมาะสม เช่น
ออนไลน์ ออฟไลน์ และที่สำคัญคือการสร้างจุดขายให้โดดเด่น
เป็นที่น่าจดจำและประทับใจ (Credit by:โค้ชทัศน์ โรงเรียนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทย)
โรงเรียนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทย
ได้มีจัดทำหลักสูตร RE164: เจาะลึกโอกาสการลงทุนโรงแรมขนาดเล็ก
บูติค & โฮสเทล โดยหลักสูตรนี้จะมีรายละเอียดดั้งนี้:
รายละเอียด
กฎกระทรวงโรงแรม update โฮสเทล
เทรนด์ธุรกิจที่พักแนวใหม่ !!
การพัฒนาโรงแรมและอาคารใช้สอยแบบผสมผสาน (Mixed
Use Building)
ทำการตลาดอย่างไร ให้มียอดเต็มทุกห้อง
ศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาโรงแรม
วิเคราะห์ทำเลที่เหมาะสมกับโรงแรมแต่ละประเภท
คำนวณจุดคุ้มทุน/ผลตอบแทน ในการทำโรงแรม
การประเมินมูลค่าโรงแรมเพื่อการซื้อขาย
ออกแบบตกแต่งและการบริการ
ติดต่อสอบถาม
โรงเรียนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไทย โทร. 02-295-2294
ต่อ 114 หรือ 02-295-3905
ต่อ 114
Line @trebs1 Email: lek@trebs.ac.th
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น